Bánh Trung Thu cho người ăn kiêng và người bị tiểu đường

Bánh trung thu cho người ăn kiêng và người bị tiểu đường
Bánh trung thu cho người ăn kiêng và người bị tiểu đường

Bánh trung thu cho người ăn kiêng và người bị tiểu đường

Bánh Trung Thu là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Trung Thu của người Việt Nam. Tuy nhiên, với những người bị bệnh tiểu đường hoặc đang áp dụng chế độ ăn kiêng, việc thưởng thức bánh Trung Thu có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không biết cách lựa chọn và ăn đúng cách.

Vậy làm sao để vừa có thể thưởng thức bánh Trung Thu vừa đảm bảo sức khỏe? Đừng chủ quan cho rằng 1 năm chỉ có 1 lần mà lơ là sức khỏe bạn nhé!

Lý do bánh Trung Thu dành cho người ăn kiêng và người tiểu đường ra đời

Theo Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, tùy thành phần mà một chiếc bánh Trung Thu có thể chứa từ 500 – 700 calo.

Cụ thể,  trong một chiếc bánh Trung Thu nhân đậu xanh 176g có chứa đến 19,5g chất đạm, 27,5g chất béo, 80,6g đường. Hơn nữa, lượng bột trong một chiếc bánh có thể tương đương với lượng bột trong 1 – 2 bát cơm; lượng chất béo gấp 1 – 2 lần lượng chất béo trong một bat phở bò.

Lượng đường mà bánh cung cấp cũng thuộc loại đường có khả năng hấp thu nhanh nên có thể khiến đường huyết tăng lên đột ngột. Do đó, những người ở giai đoạn tiền tiểu đường, đang mắc bệnh hoặc đang trong chế độ ăn kiêng nên cân nhắc hơn, dù rằng cả năm mới có 1 mùa Tết Đoàn Viên, để tránh tình trạng béo phì, rối loạn đường huyết… gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đã ra mắt các loại bánh Trung Thu dành riêng cho người ăn kiêng và người tiểu đường với các công thức và nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Các loại bánh này có lượng calo, chất béo và đường thấp hơn so với bánh truyền thống, không gây tăng cân hay tăng đường huyết quá cao. Ngoài ra, các loại bánh này cũng có hương vị và màu sắc hấp dẫn, không kém phần thơm ngon và bắt mắt.

Sau đợt dịch Covid-19, con người đã chú trọng hơn tới sức khỏe, những cụm từ tìm kiếm như bánh trung thu không đường, bánh trung thu ít béo, bánh trung thu làm từ nguyên liệu hữu cơ,… xuất hiện với số lượng ngày một nhiều.

Nếu bạn muốn tìm kiếm các loại bánh Trung Thu thích hợp cho người ăn kiêng và người tiểu đường, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

Bánh Trung Thu nhân hạt dẻ:  Bánh Trung Thu nhân hạt dẻ chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, hạt dẻ là loại hạt có chỉ số đường huyết (GI) thấp, chứa nhiều chất xơ giúp ổn định, kiểm soát và làm chậm quá trình tăng đường huyết.

Bánh trung thu nhân hạt dẻ
Bánh trung thu nhân hạt dẻ

Bánh Trung Thu nhân khoai lang tím: Khoai lang tím có hàm lượng GI cực kỳ thấp, thấp hơn cả khoai lang thông thường hay bán ở siêu thị hay chợ. Khoai lang tím chứa anthocyanin – giúp cải thiện tình trạng kháng insulin ở người bệnh tiểu đường.

Vì vậy, đây  là loại thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng cho người mắc đái tháo đường. Hơn nữa, bánh Trung Thu nhân khoai lang tím có màu tím nổi bật, vô cùng hấp dẫn.

Bánh Trung Thu nhân mè đen: Mè đen là một loại hạt giàu chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Mè đen có tác dụng giảm cholesterol xấu, điều hòa đường huyết và cải thiện chức năng gan. Bánh Trung Thu nhân mè đen có vị bùi bùi, thơm lừng và giàu chất dinh dưỡng.

Bánh trung thu nhân mè đen
Bánh trung thu nhân mè đen

Đọc thêm: Cách thưởng thức bánh trung thu đúng “chất”

Người ăn kiêng và tiểu đường có nên ăn nhiều bánh trung thu không?

Sau đây là một vài lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia dành cho bạn:

Lợi ích: Bánh Trung Thu dành cho người ăn kiêng và người tiểu đường giúp bạn có thể thưởng thức hương vị truyền thống bên gia đình và bạn bè trong dịp Tết Trung Thu.

Ngoài ra, các loại bánh này cũng có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, như chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Thêm nữa, bánh cũng cung cấp lượng calo, chất béo và đường thấp hơn so với bánh truyền thống, không gây tăng cân hay tăng đường huyết quá cao .

Tác hại: Dù bị bệnh hay không đi chăng nữa, nếu bạn ăn quá nhiều bánh Trung Thu dành cho người ăn kiêng và người tiểu đường, bạn vẫn có thể gặp phải những tác hại như: tăng cân, tăng đường huyết, tăng cholesterol xấu, gây nóng trong người, khó tiêu hoá… Do đó, bạn nên ăn bánh Trung Thu một cách có chừng mực và hợp lý.

Lượng tiêu thụ phù hợp: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng bánh Trung Thu dành cho người ăn kiêng và người tiểu đường mà bạn nên ăn là khoảng 50 – 100g mỗi ngày. Bạn nên chia nhỏ khẩu phần bánh và ăn vào các buổi sáng hoặc trưa để có thời gian tiêu hóa và đốt cháy calo. Bạn cũng nên kết hợp ăn bánh với các loại rau xanh, trái cây hoặc trà để giúp cân bằng dinh dưỡng và giảm ngọt.

Hy vọng bài viết của tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn các lưu ý về bánh Trung Thu dành cho người ăn kiêng và người tiểu đường. Nếu có nhu cầu về hộp bánh trung thu 2023, hãy liên hệ Treegift để được tư vấn miễn phí nhé. Chúc bạn có một mùa Trung Thu vui vẻ và an lành.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *