Quà đám cưới – Tặng sao cho vừa ý nghĩa vừa chất?

quà đám cưới
Quà đám cưới tặng sao cho ý nghĩa

Đám cưới là một trong những sự kiện trọng đại nhất trong cuộc đời của mỗi người. Khi được mời dự lễ vu quy, bạn không chỉ muốn chúc phúc cho cặp đôi, mà còn muốn tặng cho họ một món quà cưới ý nghĩa, thể hiện tâm ý của bạn.

Nhưng làm sao để chọn được một món quà đám cưới phù hợp, khi có quá nhiều lựa chọn trên thị trường, và mỗi cặp đôi lại có những sở thích, phong cách và phong tục khác nhau?

Đừng lo lắng, trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những lời khuyên vàng mà chúng tôi đã đúc kết quà nhiều năm làm nghề để giúp bạn lựa chọn tặng quà đám cưới ưng ý cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp dựa trên các tiêu chí sau:

  • Phù hợp với người nhận quà & Một vài danh mục quà tặng gợi ý
  • Ngân sách
  • Phong tục tập quán

Note: Trong bài viết này, chúng ta sẽ bỏ qua phương án “phong bì” nhé!

Phù hợp với người nhận quà

Trước khi chọn quà đám cưới, bạn cần xác định rõ người nhận quà là ai, và mối quan hệ của bạn với họ

Tặng quà đám cưới phụ thuộc vào mối quan hệ của bạn với cô dâu chú rể
Tặng quà đám cưới phụ thuộc vào mối quan hệ của bạn với cô dâu chú rể

Quà tặng đám cưới cho anh chị em trong gia đình

Anh chị em trong gia đình là những người gắn bó với bạn từ nhỏ, luôn ủng hộ và chia sẻ mọi thức với bạn trong cuộc sống. Khi họ kết hôn, bạn có thể muốn tặng cho họ một món quà cưới tặng để thể hiện sự yêu thương và gắn kết của mình. Bạn có thể lựa chọn những món quà sau:

Quà tặng sau đám cưới: Bạn có thể tặng cho anh chị em của mình những món quà sau đám cưới, như vé máy bay, voucher khách sạn, tour du lịch… để họ có thể có một kỳ nghỉ trăng mật thú vị và lãng mạn. Đây là món quà rất thực tế và ý nghĩa, giúp cho họ có thêm nguồn động lực và niềm vui để bắt đầu cuộc sống mới.

Bạn nên tìm hiểu kỹ về kế hoạch sau cưới của họ trước khi chọn quà, để tránh tặng nhầm hoặc tặng không phù hợp. Bạn cũng nên chọn những món quà có thời hạn sử dụng linh hoạt, để họ có thể lựa chọn thời điểm phù hợp.

Quà tặng theo sở thích của anh chị em: Bạn có thể tặng cho anh chị em của mình những món quà theo sở thích của họ, sống cùng nhau cả quãng thời thơ ấu nên chắc hẳn bạn sẽ hiểu họ hơn ai hết.

Bạn cũng nên chọn những món quà có thể sử dụng được cho cả hai người, để vợ hoặc chồng của họ thấy được sự quan tâm từ anh em trong gia đình, điều đó vô cùng đáng quý đấy.

Quà tặng đáp lễ đám cưới: Bạn có thể tặng cho anh chị em của mình những món quà đáp lễ đám cưới, như vàng, trang sức, đồ gia dụng, đồ trang trí nhà cửa… Đây là món quà truyền thống và phổ biến. Bạn nên chọn những món quà có tính thiết thực để họ có thể sử dụng lâu dài trong cuộc sống hàng ngày.

Xem thêm bài viết: Quà tặng kỷ niệm đám cưới

Quà tặng đám cưới cho bạn bè thân thiết

Đám bạn thân thường có những món quà khó đỡ
Đám bạn thân thường có những món quà khó đỡ

Bạn thân là những người luôn bên cạnh bạn trong những lúc vui buồn, là những người hiểu bạn và chia sẻ với bạn những điều thú vị trong cuộc sống. Khi họ kết hôn, hẳn bạn rất muốn tặng cho họ một món quà cưới thật ý nghĩa để thể hiện sự gắn bó trong tình bạn phải không. Bạn có thể lựa chọn những món quà sau:

Quà tặng đám cưới ý nghĩa: Bạn có thể tặng cho bạn bè của mình những món quà cưới ý nghĩa, như một bức tranh phác thảo hình cưới của họ, một chiếc đồng hồ treo tường thiết kế độc đáo, một bộ chén dĩa có khắc tên hoặc ngày cưới của họ, một chiếc gối ôm có in hình hoặc lời yêu thương của họ… Những món quà này không chỉ làm cho ngày cưới của họ thêm ấn tượng, mà còn là những vật kỷ niệm đẹp cho cuộc sống sau này.

Quà tặng đám cưới theo phong thủy: Bạn có thể tặng cho bạn bè của mình những món quà cưới theo phong thủy, mang lại may mắn, hạnh phúc và tài lộc cho họ. Ví dụ: Bạn có thể tặng cho họ một đôi chim công uyên ương, một đôi thiên nga, một đôi cá chép, một bình hoa sen… Những món quà này không chỉ làm cho không gian sống của họ thêm sinh động và đẹp mắt, mà còn là biểu tượng của sự gắn kết, trung thành và bền lâu của tình yêu.

Quà tặng đám cưới độc đáo: Bạn có thể tặng cho bạn bè của mình những món quà cưới độc đáo, khác biệt và “lầy lội”. Ví dụ: Bạn có thể tặng cho họ một chiếc bánh kem có in hình hoặc lời chúc của bạn, một chiếc áo phông có in hình hoặc câu nói vui của bạn, bức ảnh có in dấu vân tay hoặc chữ ký của bạn… Và rõ ràng, chỉ có những người bạn thân thiết với nghĩ ra những trò như vậy phải không.

Quà tặng đám cưới cho đồng nghiệp, sếp

Quà đám cưới có thể rủ cả team mua tặng chung 1 món quà
Quà đám cưới cho đồng nghiệp và sếp có thể rủ cả team mua tặng chung 1 món quà

Đồng nghiệp, sếp là những người bạn phải giao tiếp và hợp tác trong công việc hàng ngày. Khi họ kết hôn, bạn nên tặng cho họ một món quà cưới ý nghĩa để thể hiện lịch sự và tôn trọng của mình. Bạn có thể lựa chọn những món quà sau:

Quà tặng đám cưới trang trọng: Bạn có thể tặng cho đồng nghiệp, sếp của mình những món quà cưới sang trọng như rượu, hoa, … Đây là những món quà tinh tế và thanh lịch, phù hợp với môi trường công sở.

Quà tặng đám cưới theo công việc: Bạn có thể tặng cho đồng nghiệp, sếp của mình những món quà cưới theo công việc như bút ký, sổ da,… Đây là những món quà hữu ích và thiết thực, giúp cho họ có thể sử dụng trong công việc hàng ngày.

Bạn cũng nên chọn những món quà có khắc tên hoặc logo của công ty, để thể hiện tinh thần gắn bó và tự hào với nơi làm việc.

Quà tặng đám cưới theo tính cách: Bạn có thể tặng cho đồng nghiệp, sếp của mình những món quà cưới theo tính cách như sách, đồ thể thao, đồ du lịch… Đây là những món quà rất cá nhân hóa, cho thấy bạn là người chỉn chu, có thành ý đầu tư về thời gian để tìm hiểu về họ cũng như bỏ thời gian để tìm kiếm món quà phù hợp.

Bạn nên tìm hiểu kỹ về tính cách của họ trước khi chọn quà, để tránh tặng nhầm hoặc tặng không phù hợp. Nếu được, hãy chọn những món quà mà đôi uyên ương sẽ dùng được ngay sau khi tiến hành hôn lẽ, điều này mang lại nhiều sự hào hứng đấy.

Hy vọng với những gợi ý trên, bạn đã có được ý tưởng cho món quà tặng đám cưới cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp, sếp… Hãy lựa chọn một món quà ý nghĩa và phù hợp để gửi gắm lời chúc phúc trăm năm cho cô dâu chú rể. Chúc bạn thành công!

Ngân sách

Khi chọn quà đám cưới, bạn cũng cần xem xét ngân sách của mình. Bạn không nên chi quá nhiều tiền để mua quà đám cưới, những món quà đắt tiền quá nhiều khi lại gây hiểu nhầm gây ngượng ngùng cho người nhận.

Ngược lại thì cũng không nên mua một món quà rẻ tiền quá, hoặc chúng phải mang ý nghĩa nào đó thật đặc biệt đối với bạn và cô dâu chú rể.

Một số nguyên tắc để xác định ngân sách cho quà đám cưới là:

  • Dựa vào mối quan hệ của bạn với cặp đôi: Bạn có thể chi nhiều tiền để mua quà cho người thân và bạn thân của mình, còn đối với đồng nghiệp và sếp thì không cần quá câu nệ, nên tùy tâm của bạn.
  • Dựa vào độ sang trọng của đám cưới: Bạn nên chi nhiều hơn cho những đám cưới được tổ chức ở những địa điểm cao cấp, và ít hơn cho những đám cưới được tổ chức ở những địa điểm bình dân.
  • Dựa vào thu nhập của bạn: Bạn nên chi một phần hợp lý của thu nhập của bạn cho quà đám cưới, và không nên vay mượn hoặc dùng hết tiền dành dụm để mua quà đám cưới.
  • Một số mức giá tham khảo cho quà đám cưới là:
    • Dưới 500.000 VND: Bạn có thể tặng những món quà nhỏ xinh, như hoa, bánh, nến, …
    • Từ 500.000 đến 1.000.000 VND: Bạn có thể tặng những món quà tiện dụng, như khăn, gối, ly cốc, …
    • Từ 1.000.000 đến 2.000.000 VND: Bạn có thể tặng những món quà như sạc dự phòng, tai nghe hoặc voucher nhà hàng ăn uống.
    • Từ 2.000.000 đến 5.000.000 VND: Bạn có thể tặng những món quà cao cấp, như ví da, nước hoa, đồng hồ, …
    • Trên 5.000.000 VND: Bạn có thể tặng những món quà xa xỉ, như trang sức, túi xách, voucher du lịch, …

Phong tục tập quán

Phong tục tập quán là điều vô cùng quan trong khi chọn quà đám cưới
Phong tục tập quán là điều vô cùng quan trong khi chọn quà đám cưới

Cuối cùng, khi chọn quà đám cưới, bạn cũng cần tôn trọng các phong tục tập quán của cặp đôi và gia đình họ. Bạn nên tránh tặng những món quà có thể gây hiểu lầm, xúc phạm hoặc mang điềm xấu cho cặp đôi và gia đình họ. Một số lưu ý khi tặng quà đám cưới theo phong tục tập quán là:

  • Tránh tặng những món quà có liên quan đến số 4, vì số này mang ý nghĩa liên quan đến “tử”.
  • Tránh tặng những món quà có liên quan đến dao kéo, vì chúng có thể biểu hiện sự chia cắt trong mối quan hệ của cặp đôi.
  • Tránh tặng những món quà có liên quan đến hoa sen, vì loài hoa này có ý nghĩa liên quan đến tang lễ trong một số nền văn hóa Đông Nam Á.
  • Tránh tặng những món quà có liên quan đến màu đen hoặc trắng, vì màu sắc này có ý nghĩa liên quan đến buồn bã và tang lễ trong một số nền văn hóa phương Tây.
  • Nên tặng những món quà có liên quan đến số 6 và 8, vì 2 số này mang ý nghĩa phát tài trong văn hóa Việt Nam.
  • Nên tặng những món quà có liên quan đến màu đỏ hoặc vàng, vì màu sắc này có ý nghĩa liên quan đến may mắn và hạnh phúc.

Lời kết

Trên đây là những yếu tố quan trọng để bạn lựa chọn quà đám cưới ưng ý cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và thú vị. Nếu bạn muốn biết thêm về các ý tưởng, gợi ý, mẹo hay cho việc chọn quà đám cưới, bạn có thể xem thêm các bài viết khác trong danh mục tư vấn quà tặng của Treegift nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của tôi!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *